วันศุกร์ที่ ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

Childeater


Childeater
โดย Ninamori

หากฉันเป็นเด็กคนนั้นฉันคงกลัวจนตัวหด เพราะแค่ชื่อหนังก็ทำให้หัวใจเริ่มเต้นผิดจังหวะ ฉันจะเจาะรูเล็กๆ ที่ผนังด้านหน้าของบ้าน และจะอยู่ตรงนั้นคอยเฝ้ายามดูทุกคนที่ผ่านไปมา ฉันจะไม่นอนจนกว่าร่างกายทนไม่ไหว และฉันจะไม่ออกไปไหนจนกว่าจะแน่ใจว่าตำรวจจับตัวฆาตกรได้แล้ว

Childeater เป็นหนังสั้นยาว 11 นาที ปี 1989 กำกับโดย Jonathan Tammuz นำแสดงโดย Alun Armstrong, Lindsay Duncan และ Lucy Rivers วีดีโอเรื่องนี้ฉันได้อัดเทปไว้เมื่อคราวที่เคยฉายทางช่อง IBC

เด็กหญิงอายุ 10 ขวบถูกส่งตัวไปอยู่กับลุงและป้าที่ชนบท พวกผู้ใหญ่คงไม่อยากให้เธอร่วมเหตุการณ์นาทีระทึกในการให้กำเนิดทารกน้อยคนใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพราะเสียงกรีดร้องของแม่อาจทำให้เธอรู้สึกฝังใจไปตลอดชีวิตถึงความทุกข์ทรมานอย่างสาหัสของการมีลูก

“ลุงชอบกินเด็กเล็กนะ” พ่อเลี้ยงพูดก่อนส่งเธอขึ้นรถด้วยรอยยิ้มเบิกบาน
เธอเอาหน้าแนบกระจกด้านหลังมองแม่ที่โบกมือลาด้วยความอาลัย
“หนูจะไม่ตั้งใจเป็นเด็กไม่ดี ขอให้แม่ปลอดภัย” เธอสวดมนต์ และพูดซ้ำไปมา
ความวิเวกวังเวงเข้ามาแทนที่ อากาศเย็นยะเยือกผิดปกติ
“ระวังลุงกินเด็ก” วิ่งพล่านอยู่ในหัวของเธอตลอดเส้นทาง

ที่บ้านลุงเธอเห็นกล่องเก่าๆ ใบหนึ่ง ของในนั้นทำให้เธอสะดุ้งโหยงเมื่อเห็นผมเปียของเด็กผู้หญิง มีกระดาษแผ่นหนึ่งตัดจากหนังสือพิมพ์ มันพาดหัวว่าเด็กหาย ใจเธอสั่นระริกถึงชะตากรรมของเด็กคนนั้น

ตลอดเวลาที่อยู่ในชนบทเธอไม่เคยสร้างปัญหาให้หนักใจ ทุกๆ วัน เธอจะคอยแอบดูลุงอยู่ห่างๆ ไม่ให้คลาดสายตา เธอรู้สึกถึงพฤติกรรมแปลกๆ ของลุง ครั้งหนึ่งเธอถึงกับวิ่งหน้าตั้ง เมื่อลุงมองเธอด้วยสายตาดุดัน เป็นผลทำให้เธอพลาดและกลิ้งตกลงมาจากที่สูง แต่ก็อุตส่าห์พยุงตัวหนีไปได้

ทั้งบรรยากาศ รอยหยักบนใบหน้าของลุง ความเวิ้งว้างทั้งในบ้านนอกบ้านชวนให้เรารู้สึกกลัวร่วมไปกับเธอ ต้นไม้น้อยใหญ่ และเนินหญ้าที่สูงๆ ต่ำๆ ล้วนเป็นใจสร้างเกราะกำบังอย่างดีให้ฆาตกรหลบซ่อน

“ลุงกินเด็ก” ยังวนเวียนอยู่ในหัวของเธอ

มันยุติธรรมดีแล้วหรือ ที่เด็กอย่างเธอต้องมาแบกภาระทางความรู้สึกที่หนักหน่วงเช่นนี้ ซ้ำเกิดในที่ๆ เธอไม่คุ้นเคย เธอจะหลับอย่างสนิทใจตอนกลางคืนได้อย่างไรในเมื่อคนกินเด็กก็นอนในบ้านเดียวกัน และในจิตนาการอย่างไร้ขีดจำกัดของเธอ มันไม่ใช่ความผิดของเธอแน่ๆ

เราอาจคุ้นชินกับการคิดแทนเด็ก เด็กจำนวนมากสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ไปพร้อมๆ กับคำแนะนำจากผู้ใหญ่อย่างมีเหตุผล

บ่ายวันหนึ่งเธอถามป้าถึงปมปริศนาเกี่ยวกับเด็กที่หายไป แล้วป้าก็เล่าเรื่องในอดีตที่แสนเศร้าอันเจ็บปวดให้เธอฟัง .... มันเป็นความผิดฝังใจที่ไม่ว่าใครก็ยากจะทนได้ แต่พระเจ้าก็เลือกลุง... ฯลฯ

เมื่อกำแพงความเชื่อผิดๆ ถูกโค่นพังลงมา เธอรู้สึกสงสารลุงจับใจ และเป็นฝ่ายเข้าหาลุงชวนพูดคุย
ฉันรู้สึกเศร้าใจไม่น้อยตอนที่เธอพูดว่า เธอรู้สึกผิดที่ทำให้แม่ลำบาก เธอบอกว่าตอนที่แม่คลอดเธอนั้น เธอทำให้แม่เกือบตาย มาคราวนี้เธอเลยกลัวมากๆ ไม่อยากให้แม่ตายเพราะคลอดน้อง

ฉันเองก็ไม่เข้าใจพวกผู้ใหญ่บางคนเหมือนกันว่าทำไมชอบหลอกเด็กเป็นงานอดิเรก นับว่าเธอยังโชคดีที่สุดท้ายก็ได้คุยกับผู้ใหญ่ที่ดีอย่างลุง เธอส่งลูกอมให้ลุงพร้อมด้วยรอยยิ้มน่ารัก เขาหยิบของในถุงให้เธอ เธอยื่นหนังสือให้เขา ลุงอ่านหนังสือให้เธอฟัง ทั้งสองนั่งกินลูกอมที่อร่อยอย่างมีความสุข ภาพค่อยขยายๆ กว้างขึ้น เห็นเนินหุบเขาที่ถูกลูบไล้ด้วยรอยแดดละมุนที่ลอดผ่านสายหมอก สองลุงหลานนั่งคู่กันท่ามกลางธรรมชาติอันอบอุ่น

ฉันประทับใจกับมิตรภาพที่กำลังเบ่งบานเช่นนี้จังเลย มันเป็นความเรียบง่ายที่สามารถทำให้คนที่ตกอยู่ในความโศกเศร้ากลับมีชีวิตอีกครั้งด้วยมิตรภาพอันบริสุทธิ์และเสียงหัวเราะของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น: