วันจันทร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

ปฏิบัติการหนังทุนน้อย


ปฏิบัติการหนังทุนน้อย : Low Budget Films in Combat
หรือเรียกเต็มๆ ว่า ฟิล์มไวรัส เล่ม 5 ปฏิบัติการหนังทุนน้อย ตำนานแห่งชัยชนะของหนังเล็กใจลุย

เขินจนหน้าแดงกว่าจะตัดสินใจเขียนโปรโมทหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากตัวเองมีส่วนร่วมในการจัดพิมพ์ แต่มานึกอีกทีได้ว่านี่คือพื้นที่ส่วนตัว ไม่เป็นไร เอ้า หน้าหนาหน่อย

เดิมทีบทความ ‘ปฏิบัติการหนังทุนน้อย’ เป็นชื่อคอลัมน์ที่ สนธยา ทรัพย์เย็น ตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน เพื่อทำเป็นคอลัมน์ประจำในนิตยสาร Filmview ของ บรรณาธิการ สุทธากร สันติธวัช

ยิ่งกว่า 108 พันเก้าเคล็ดลับฝันสู่ดวงดาวในการทำหนัง แม้จะมีเงินติดกระเป๋าไม่มาก คุณก็ทำหนังได้ เพราะผู้กำกับระดับโลกทั้ง 23 คน ในหนังสือเล่มนี้ เขาการันตีด้วยประสบการณ์โลดโผนแล้วว่ามันทำได้จริงจนคุณคาดไม่ถึง ขนาดบางคนลงทุนเพียงแค่แคะกระปุก แต่กลับประสบความสำเร็จทำรายได้มหาศาล อย่าง

โรเบิร์ต โรดิเกรซ (ผู้กำกับ Desperado, From Dusk Till Dawn, Sin City) เคยสนั่นวงการด้วยการทำหนังแอ็คชั่นเรื่อง El Mariachi ในราคาถูกที่สุดและโด่งดังที่สุดในอเมริกา

เควนติน ทาแรนทีโน่ (ผู้กำกับ Kill Bill, Pulp Fiction) สร้างความฮือฮากับการสลับเรื่องเล่าไปมาใน Reservoir Dogs และผู้กำกับอีกหลายคนอย่าง กิญแญร์โม่ เดล โตโร่ (Pan’s Labyrinth), ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า (The Godfather, Apocalypse Now), สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก, เดวิด ลิ้นช์ ฯลฯ ล้วนเริ่มต้นจากการทำหนังราคาประหยัดแทบทั้งสิ้น

หนังสือเล่มนี้จะเน้นโอกาสก้าวแรกในการเข้าสู่วงการ แนะแนวทางการพัฒนาบทหนัง การจุดประกายความคิดแปลกใหม่ และเส้นทางประสบการณ์ในการทำหนังทุนน้อย ที่กอบโกยความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงกลับมาได้มากกว่าเงินที่ลงทุนหลายเท่า

และเหล่าคนทำหนังทรหดอดทนบางคน ยังแนะนำทีเด็ดต่างๆ รวมทั้งกลยุทธ์การโกงทางธุรกิจ ที่จำเป็นสำหรับคนทำหนังทุกคนที่ต้องเรียนรู้ ทำอย่างไรให้รู้เท่าทัน และข้อควรระวังในการทำสัญญาเพื่อไม่ให้รายได้ภายหลังตกเป็นของนายทุนแต่เพียงผู้เดียว และอีกหลายเคล็ดลับสุดฮาที่คุณขำจนกลั้นหัวเราะไม่อยู่

และนี่คือรายชื่อผู้กำกับหน่วยกล้าตายที่ถ่ายทอดประสบการณ์อย่างเมามันส์ให้เราได้รับรู้
โรเจอร์ คอร์แมน, จอร์จ เอ. โรเมโร่, ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า, จิม แม็คไบร์ด, สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก, ริชาร์ด ลิ้งค์เลเตอร์, เฮิร์ค ฮาร์วี่ย์, เวย์น หวัง, นีล ลาบิวต์, เควนติน ทาแรนทีโน่, โรเบิร์ต โรดริเกซ, กิญแญร์โม่ เดล โตโร่, จอห์น เซลส์, โจนาธาน เด็มมี่, แอนน์ ฮุย, ทอม นูแนน, จอห์น แคสซาเวทส์, เฮนรี่ แจ็กกล็อม, ดีเรค จาร์แมน, เดวิด ลิ้นช์, แฮล แฮร์ทลี่ย์, จิม จาร์มุช และคริสโตเฟอร์ มึ้นช์

ไม่ว่าคุณอยู่ในข่ายอยากทำหนัง ชอบดูหนัง หรือเพิ่งสนใจดูหนัง หนังสือเล่มนี้คือเพื่อนแท้ที่พร้อมร่วมเดินทางไปกับคุณ และรับประกันว่าเล่มนี้อ่านสนุก เข้าใจง่าย

ปฏิบัติการหนังทุนน้อย
สำนักพิมพ์ ‘เอาตัวเป็นหนัง’ (ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์)
พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2550
ราคา 210 บาท (304 หน้า ด้วยกระดาษถนอมสายตา)

มีจำหน่ายที่ร้านคิโนคูนิยะ (สาขาพารากอนและอีเซตัน), ดอกหญ้า สยาม ซ.3, บุ๊คเชสท์ สยาม ซ.2, ศูนย์หนังสือจุฬา, ศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์, อ๊อด จตุจักร, ร้านหนังสือในเครือซีเอ็ด และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
หรือสั่งซื้อที่สายส่ง ดวงกมลสมัย โทร 02-541-7375-6 หรือ โทร 02-541-7377
หรือ dktoday@dktoday.net

ไม่มีความคิดเห็น: