วันพุธที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

แสตมป์ดวงแรกของโลก

by Ninamori

นั่งนึกก่อนก้าวออกจากบ้านว่า...หลังจากส่งพัสดุ (ที่ข้างในบรรจุหนังสือฟิล์มไวรัส เล่ม 4) ให้ลูกค้าที่ลำพูนแล้วตัวเองอยากได้อะไรจากไปรษณีย์บ้าง...แสตมป์ผลไม้...แสตมป์แมว...แล้วก็แสตมป์ไก่แจ้... อ้อ! แสตมป์ดอกไม้ด้วย

ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกท่านด้วยนะคะ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดส่งสางสำแดงเล่มนี้ สู่จุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยหายห่วง ทั้งสระแก้ว, สงขลา, ปราจีนบุรี, ชลบุรี, เชียงใหม่, ยโสธร, นนทบุรี, กระบี่, ระยอง, กาญจนบุรี, ราชบุรี และร้อยเอ็ด

แล้วใครกันนะ...ที่ออกแบบแสตมป์ดวงแรกของโลก
เมื่อก่อนนั้นยังไม่มีระบบฝากส่งจดหมายที่ดีเหมือนปัจจุบัน ประเทศอังกฤษได้นำเอาแบบอย่างจากไปรษณีย์ฝรั่งเศสมาประยุกต์ใช้ แต่ปรากฏว่าไม่ประสบผลเท่าที่ควรและประสบภาวะขาดทุนมาตลอด เนื่องจากในระยะเริ่มต้นนั้น ผู้ส่งจดหมายไม่ต้องเสียค่าฝากส่ง บุรุษไปรษณีย์จะนำจดหมายไปส่งให้กับผู้รับและเรียกเก็บเงินจากปลายทาง แต่ปรากฏว่าผู้รับหลีกเลี่ยงและไม่ยอมจ่ายเงินค่ารับจดหมายเยอะมาก

ปี พ.ศ.2379 นายโรว์แลนด์ ฮิลล์ ( Rowland Hill ) ชาวอังกฤษ ได้เสนอวิธีคิดค่าธรรมเนียมในการฝากส่งใหม่ โดยให้ถือน้ำหนักเป็นเกณฑ์ และกำหนดให้มีมาตรฐานต่อจดหมาย 1 ฉบับ ต่อ 1 เพนนี นอกจากนี้ได้เสนอให้มีการจัดพิมพ์ตราไปรษณียากร หรือแสตมป์ ( Postage Stamp ) สำหรับให้ผู้ใช้บริการซื้อไว้เพื่อปิดผนึกบนห่อซองจดหมาย ณ บริเวณมุมบนด้านขวามือ เพื่อแสดงให้ทราบว่าจดหมายฉบับนั้นได้ชำระค่าธรรมเนียมแล้ว

ข้อเสนอของนายโรว์แลนด์ ฮิลล์ ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลอังกฤษ ประเทศอังกฤษจึงเป็นประเทศแรกที่ได้ปฏิรูปการไปรษณีย์เสียใหม่ โดยให้ผู้ฝากส่งเป็นผู้ชำระค่าจดหมายล่วงหน้า และแสตมป์ดวงแรกก็ได้อุบัติขึ้น เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2383
แสตมป์ชนิดราคา 1 เพนนีสีดำ มีพระบรมฉายาลักษณ์ผินพระพักตร์ข้างของสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรีย กษัตริย์อังกฤษในสมัยนั้น นักสะสมจึงเรียกกันทั่วไปว่า ชุด "เพนนีแบล็ค" ( PENNY BLACK ) แสตมป์ชุดแรกของโลกมีข้อสังเกตได้ว่าแตกต่างจากแสตมป์ชุดอื่นๆ 3 ประการ คือ ไม่มีชื่อประเทศ ไม่มีกาวด้านหลัง และไม่มีฟันแสตมป์ ด้วยจำนวนดวงในแผ่นมีทั้งสิ้น 240 ดวง เมื่อจะใช้ต้องใช้กรรไกรตัดออกมา ทำให้แสตมป์มีขอบเรียบทั้ง 4 ด้านสำหรับนายโรว์แลนด์ ฮิลล์ ผู้ทำความดีแก่การไปรษณีย์อังกฤษอย่างเอนกอนันต์ ภายหลังสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรีย ได้ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายโรว์แลนด์ ฮิลล์ ให้เป็นขุนนางชั้นบาธ ( BATH ) ตำแหน่ง เซอร์ โรว์แลนด์ ฮิลล์ ( Sir Rowland Hill )

ไม่มีความคิดเห็น: