วันพุธที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

Silkscreen at Jamjuree Art Gallery

by Ninamori




หลังจากประทับใจกับการเข้าร่วม Workshop - Printmaking (พิมพ์หรรษา) หรือ Woodcut ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเดือนกันยายน 2549 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าชีวิตของการเป็นนักเรียนมันช่างรื่นรมย์และสนุกสนานมาก พวกเราได้เรียนรู้เคล็ดลับมากมายในการสร้างงานที่เรียกว่า Woodcut และพวกเราก็ได้อาจารย์ สุรชัย เอกพลากร อาจารย์ผู้อารีย์มากฝีมือที่อารมณ์ดี และพร้อมเสมอที่จะตอบทุกคำถามของนักเรียนช่างสงสัยอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย รวมทั้งเหล่าน้องๆ ทีมงานที่เป็นกันเองและน่ารักที่สุด

ทำให้รู้ว่ากว่าจะได้ภาพพิมพ์จาก Woodcut นั้นมันไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากต้องคิดแบบแล้ว เราก็ต้องวาดภาพลงไปบนแผ่นไม้อัด แล้วก็ต้องแกะลายที่วาดไว้ ต้องใจเย็นมากๆ เพราะถ้าพลาดนิดเดียวจบกัน เมื่อแกะลายได้แล้วก็จะนำมาลงสี แล้วนำเข้าแท่นพิมพ์อีกที




ส่วนล่าสุดเมื่อวันที่ 18, 25 สิงหาคม 2550 ได้เข้าร่วม Workshop อีกครั้ง มาคราวนี้เป็นกิจกรรม Workshop - Fun with Silkscreen “สกรีนหรรษา” โดยอาจารย์สุรชัยคนเดิมเป็นผู้สอน เราได้เรียนรู้ประสบการณ์อีกแบบที่ต่างจากคราวก่อน เจ้าหน้าที่เตรียมบล็อกไม้ที่มีกระดาษไขอยู่อีกด้านหนึ่งที่ขึงติดกับบล็อกให้ทุกคน คนละอัน ก่อนอื่นก็ต้องนำเทปกาวมาแปะรอบด้านเพื่อกั้นสีรั่ว


เอาล่ะจะออกหมู่หรือจ่าก็งานนี้แหละ บางคนกลั้นหายใจ บางคนจำใจต้องวางปีกไก่ทอดรสเด็ด (ที่นี่มีอาหารและเครื่องดื่มนานาชนิดบริการฟรี) แล้วทุกคนก็บรรจงวาดภาพลงบนกระดาษไขอย่างตั้งใจ เราสามารถกำหนดขอบเขตภาพที่ต้องการโดยใช้ดินสอไข เมื่อได้ภาพที่ต้องการก็ลงสี แล้วใช้ไม้ที่มีขนาดสั้นกว่าบล็อกเกลี่ยสีให้เท่ากันแล้วปาดลงบนภาพที่วางไว้ลงบนกระดาษหรือเสื้อยืดตามต้องการ แต่อย่าลืมเมื่อพิมพ์เสร็จต้องรีบไปล้างบล็อก ถ้าปล่อยไว้นานจะทำความสะอาดยากมาก


หมายเหตุ : ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่เปิดสอนฟรี กิจกรรมจะมีเป็นระยะๆ อาจจะปีละครั้งหรือสองครั้ง สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ หอศิลป์จามจุรี โทร. 02-2183709 หรือ http://www.jamjureegallery.org/

๒ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีเปิดสอนอีกคร้งหน้า
ไปอีกแน่นอนคร๊าบบบบบบบบบ
ขอบคุณมากนะคะที่พาไปเรียนด้วย
สมองเบามากเลยค่ะตอนเรียน
อารมณ์ดีและสงบขึ้นเยอะเลยนะคะ
อย่างนี้ล่ะมังเขาเรียกว่า
ศิลปะบำบัด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่เคยรู้มาก่อนว่าหอศิลป์จามจุรี จุฬาฯ มีกิจกรรมดีแบบนี้ด้วย น่าสนใจมากค่ะ

ปาริชาติ